Có người đã từng nói: Nguồn gốc của đồ chơi trẻ em chính là văn hóa. Không có văn hóa thì hoàn toàn không có sự tồn tại của đồ chơi.
Trong thế kỷ qua, đồ chơi đã trở thành một tâm điểm chú ý của một ngành công nghiệp lớn, mở màn cho một nền công nghiệp hàng hóa mới nhắm đến đối tượng trẻ thơ, biểu tượng của một nền văn hóa đầy cạnh tranh và đôi khi còn là công cụ để nghiên cứu tâm lý của trẻ.Bộ đường đua Supper Loop Teamterz |
Ngày nay, đồ chơi trẻ em chứa đựng rất nhiều ý nghĩa. Như nhà nghiên cứu và cũng là tác giả của Brian Sutton Smith đã khẳng định trong cuốn sách của ông: Đồ chơi thực sự đã tạo nên một nền văn hóa và nó có nhiều ý nghĩa khác nhau với những người khác nhau. Khi những ý nghĩa chà lên nhau, chúng tạo ra sự tranh cãi nóng.
Dù kết quả của cuộc tranh cãi đó có như thế nào đi nữa thì thị trường đồ chơi vẫn càng trở nên sôi động hơn từng ngày. Điều này đã tạo ra sự hỗn loạn của văn hóa tiêu dùng phổ biến, tạo ra lợi nhuận khổng lồ của các tập đoàn đa quốc gia trong ngành công nghiệp sản xuất đồ chơi.
Có một sự thật là “không ai cùng tắm trên một dòng sông” và thực tế là cũng không có đứa trẻ nào chơi với đồ chơi nhiều hơn 1 lần.
Khi trẻ lớn lên, nhu cầu chơi cũng thay đổi, đòi hỏi đồ chơi, cách chơi cũng thay đổi. Đây là lý do đồ chơi, cách chơi luôn luôn phải chuyển đổi khiến cho ngành công nghiệp đồ chơi trẻ em cũng phát triển không ngừng.
Chơi cũng dạy cho trẻ về những kĩ năng trong vai trò xã hội, nó có thể là tốt hơn hoặc tồi tệ hơn tùy thuộc hoàn toàn vào nhận thức của trẻ.
Khi một cậu bé biết rằng, một số đồ chơi cho bé gái là duy nhất, hoặc một số loại đồ chơi với những cách chơi đa dạng, phong phú thì cậu cũng nhận thức được rằng: Cậu đang được khám phá về điều gì đó trong xã hội này mà cậu đang sống. Điều này dạy cho cậu về kiến thức và chuẩn mực xã hội, cái tốt và cái xấu.
Dora ru ngủ Fisher Price |
Gerianne Alexander, một nhà tâm lý học tại Đại học Texas A & M University người đã cho ra đời một số những nghiên cứu liên kết giữa sở thích với đồ chơi, giữa giới tính và đồ chơi đã cho thấy: Các bé gái thường có xu hướng dành nhiều thời gian chơi với búp bê, gấu bông. Trong khi đó, các vé trai lại có xu hướng thích thú, tò mò với những dòng đồ chơi mang cá tính mạnh mẽ như máy bay, xe lửa…
Không hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn gốc của đồ chơi cũng như sở thích, giới tính, rõ ràng, những kệ hàng đồ chơi và những quảng cáo về đồ chơi có tác dụng mạnh mẽ lên cách mà trẻ đang xây dựng bản sắc giới tính riêng của mình.
Trong một số nghiên cứu về giới tính của trẻ gần đây đã cho biết, con trai thường có xu hướng bị tác động mạnh mẽ bởi bởi những khía cạnh của quảng cáo trên truyền hình. Nếu các chàng trai nhìn thấy một quảng có trong đó chỉ có các cô gái chơi với những món đồ chơi trẻ em nào đó thì các bé trai sẽ mặc định rằng, đồ chơi đó thuộc quyền sở hữu của các bé gái và chúng dường như không nên động đến, bởi những đồ chơi đó được mặc định là của các bé gái.
Thật khó để có thể kể ra đây những câu chuyện thú vị trong hành trình nghiên cứu đồ chơi của các nhà khoa học. Chỉ biết rằng, chúng ta đang sống trong một thời kì được thừa hưởng nhiều kết quả của công trình nghiên cứu khoa học, sáng tạo bậc nhất.
Biết tận dụng những kết quả nghiên cứu này, Colorful Shop đã nghiên cứu kỹ thị trường và nhập về cho mình những dòng đồ chơi trẻ em chất lượng của các tập đoàn nổi tiếng.
Những dòng đồ chơi hiện có trên kệ hàng của Colorful luôn đa dạng về chủng loại, mẫu mã, màu sắc cũng như phù hợp với độ tuổi, giới tính của đại đa số các em nhỏ.
Bố mẹ hãy liên hệ với cửa hàng theo địa chỉ 66 Thái Hà hoặc thông qua số điện thoại (04)3537.65957 để được các nhân viên của chúng tôi giúp đỡ và giải đáp thắng mắc.
Bài viết khác: Những câu hỏi về dinh dưỡng của bé - Phần 1
0 comments:
Post a Comment